รถแทรกเตอร์
รถแทรกเตอร์คือรถใช้งานอย่างหนักหน่วงในการเกษตร หรือหากใช้ในภาคอื่นๆก็ยังถือว่าถูกใช้งานหนักเช่นกัน ดังนั้นเพื่อให้อายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น เกษตรกรจะต้องบำรุงรักษา เปลี่ยนอะไหล่ หรือตรวจเช็คอุปกรณ์ เครื่องยนต์และส่วนควบอื่นๆตามระยะที่กำหนด ซึ่งเกษตรกรที่มีรถแทรกเตอร์จำเป็นต้องมีความรู้และสามารถทำได้ ไม่มากก็น้อย เพราะจะได้ประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าบำรุงรักษา ให้เสียเงินซื้อเฉพาะอะไหล่หรือส่วนต่างๆที่ต้องเปลี่ยน ซึ่งแน่นอนว่าในคู่มือการใช้งานรถแทรกเตอร์มีบอกวิธีการและระยะเวลาที่ต้องเปลี่ยนอยู่แล้วครับ แต่วันนี้มาลองทบทวนกันอีกครั้งกันลืมครับ

การตรวจเช็คและการบำรุงรักษารถแทรกเตอร์นั้นมีสิ่งที่ต้องทำทุกๆระยะที่กำหนดดังต่อไปนี้

ก่อนเริ่มใช้งาน สำหรับการตรวจเช็คก่อนเริ่มใช้งานก็คือสภาพโดยทั่วไปของตัวเครื่อง ว่ามีอะไรผิดปกติดีหรือเปล่า ปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิง น้ำมันเครื่อง น้ำในหม้อน้ำ แรงดันลมยางล้อรถ ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง ก็สามารถตรวจเช็คตามรายการได้ครบถ้วนแล้ว เสียเวลานิดเดียว
ในระหว่างใช้งาน ควรให้เครื่องยนต์ได้พักบ้าง เพื่อตรวจสภาพเครื่องยนต์ หรือปริมาณน้ำเชื้อเพลิง หรืออาการผิดปกติของรถแทรกเตอร์ จะได้แก้ไข ซ่อมแซมได้ทันท่วงที อย่าทิ้งให้ชิ้นส่วนต่างๆนั้นเสีย หรือชำรุดขณะที่กำลังใช้งานอยู่ อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้
หลังจากเลิกใช้งาน ควรทำความสะอาดสิ่งสกปรกออกจากรถแทรกเตอร์ อาจจะแค่ล้างเศษดิน โคลนที่ติดมากับชิ้นส่วนรถ เติมน้ำมันเชื้อเพลิง เติมน้ำในหม้อน้ำ เช็คระดับน้ำมันเครื่อง และตรวจว่ามีชิ้นส่วนของรถแทรกเตอร์ส่วนใดส่วนหนึ่งเสียหาย หลุด คด งอ หรือไม่ จะได้ซ่อมแซม ให้สามารถใช้งานได้ดีดังเดิม พรุ่งนี้เช้าก็สามารถใช้ได้เลย
การเช็คหรือเปลี่ยนอะไหล่ตามระยะเวลาที่กำหนด มีแนวทางดังนี้

ทุก 2 สัปดาห์ ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง และกรองน้ำมันเครื่องใหม่
ทุกๆ เดือน ปรับตั้งระยะฟรีของแป้นเหยียบคลัชและเบรก ตั้งความตึงของสายพาน
ทุกๆ 2 เดือน ตรวจเช็คระบบหัวฉีดเชื้อเพลิง ไดสตาร์ท ไดชาร์ท และเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง
การดูแลต่างๆ ตามระยะนี้เป็นแนวทางสำหรับท่านที่จะต้องใช้รถแทรกเตอร์อยู่เป็นประจำจะต้องตรวจเช็คอยู่เสมอๆ และสามารถศึกษาเพิ่มเติมให้ละเอียดมากขึ้นในคู่มือการใช้รถแทรกเตอร์ของท่าน และนั่นก็เป็นแนวทางในการบำรุงรักษารถแทรกเตอร์ให้สามารถใช้งานได้ดีและนานขึ้น อย่ารอให้เกิดอาหารชำรุด เสียหายแล้วค่อยมาใส่ใจดูแล ถึงตอนนั้นคุณอาจจะต้องเสียเงินมากกว่าเดิมที่แค่เปลี่ยนอะไหล่เล็กน้อยตามระยะเท่านั้น และเกษตรกรที่ไม่ค่อยมีความรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกเลย สามารถเริ่มศึกษาจากเรื่องง่ายไปก่อน และหากต้องเปลี่ยนอะไหล่ที่ซับซ้อนมากขึ้นสามารถเรียกใช้บริการของการบำรุงรักษารถแทรกเตอร์ที่ซื้อมา

แน่นอน 108 AME เรามีจำหน่ายรถแทกเตอร์ที่สามารถช่วยให้งานเกษตรของท่านบรรลุวัตถุประสงค์อย่างรวดเร็ว สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง

บริษัท 108 เครื่องจักรเกษตรและอุปกรณ์ จำกัด

ตั้งอยู่ 108/1 หมู่ 11 ตำบล หนองบัว อำเภอพัฒนานิคม ลพบุรี 15140

โทร. 036-776-048,081-6512835,088-5655956,062-789-7979

ที่มา https://thaitractor.wordpress.com/2013/07/17/การบำรุงรักษารถแทรกเตอ/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *